Chào Bạn!
Tôi mua chiếc máy khoan trong bài viết "Máy khoan cầm tay" đã rất lâu. Khi đó, các máy điện cầm tay còn khá "xa xỉ" khi đó (1995).
Hôm rồi, máy bị hư hỏng dạng đơn giản nhất: Đứt (gãy) dây nguồn (điện).
Theo quy luật, chỗ bị đứt là khúc dây chỗ tay cầm. (Hình 1). Để dây nguồn lâu bị đứt (gãy) sau quá trình sử dụng, nhà sản xuất đã lồng dây vào một chi tiết bằng cao su với lỗ luồn dây và nơi chốt chìa khóa mở đầu măng ranh ( Hình 1)
******
Thêm về cấu tạo của máy: Tôi mở máy khoan ra và ..chụp hình. Trên hình 2, theo thứ tự từ phải qua trái (Mũi tên đỏ to dần) có: đầu măng ranh của khoan, vòng bi (bạc đạn) kế tiếp, cuối cùng là bánh răng bị động.
*******
Tôi mua chiếc máy khoan trong bài viết "Máy khoan cầm tay" đã rất lâu. Khi đó, các máy điện cầm tay còn khá "xa xỉ" khi đó (1995).
Hôm rồi, máy bị hư hỏng dạng đơn giản nhất: Đứt (gãy) dây nguồn (điện).
Theo quy luật, chỗ bị đứt là khúc dây chỗ tay cầm. (Hình 1). Để dây nguồn lâu bị đứt (gãy) sau quá trình sử dụng, nhà sản xuất đã lồng dây vào một chi tiết bằng cao su với lỗ luồn dây và nơi chốt chìa khóa mở đầu măng ranh ( Hình 1)
Hình 1 |
Thêm về cấu tạo của máy: Tôi mở máy khoan ra và ..chụp hình. Trên hình 2, theo thứ tự từ phải qua trái (Mũi tên đỏ to dần) có: đầu măng ranh của khoan, vòng bi (bạc đạn) kế tiếp, cuối cùng là bánh răng bị động.
Hình 2 |
Bánh răng này sẽ quay với tốc độ của khoan. Cuối cùng là "bánh răng" chủ động. (Mũi tên xanh) chính là trục của động cơ điện.
Trong hình bạn thấy bánh răng bị động rất lớn, BR chủ động rất nhỏ, điều này cho thấy số vòng quay của của động cơ nhỏ hơn vòng quay của khoan rất nhiều lần.
Hình 3: Có chốt chuyển chế độ khoan tường hay khoan các vật liệu khác (mũi tên màu cam), khi chuyển qua chế độ khoan tường, trục máy sẽ bị dơ dọc trục để khi khoan (tường) mũi khoan tác động vào tường giống như đục tường bằng búa. Vì vậy, khoan sẽ rung động nhiều hơn khi khoan tường, nếu khoan quá nhiều, sự rung động này sẽ làm khớp như cổ tay, khuỷu tay...bị chấn thương.
Kế tiếp: Cánh quạt hút gió làm mát dạng "lồng sóc" (mũi tên đỏ), cuộn dây Stator của động cơ (mũi tên xanh).Bạn thấy dây quấn cuộn này màu vàng kim. Đó là màu sơn Ê -may cách điện. Chất lượng sơn này rất quan trọng, nếu kém sẽ gây rò điện.
Kế tiếp: Cánh quạt hút gió làm mát dạng "lồng sóc" (mũi tên đỏ), cuộn dây Stator của động cơ (mũi tên xanh).Bạn thấy dây quấn cuộn này màu vàng kim. Đó là màu sơn Ê -may cách điện. Chất lượng sơn này rất quan trọng, nếu kém sẽ gây rò điện.
Hình 3 |
Quay lại việc sửa chữa: Theo quy luật, vị trí dây bị đứt thường nằm trong chi tiết cao su bảo vệ dây ( Hình 1).Vì vậy bạn chỉ cần loại bỏ đoạn dây này.
0 comments:
Đăng nhận xét