Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2020

Góc nhìn chủ quan và khách quan

Chào Bạn ! 

Góc Nhìn là một trong vài yếu tố rất quan trọng trong cuộc sống vì góc nhìn tạo nên cuộc sống có giá trị thế nào với bản thân con người đó, tạo nên các đánh giá, nhận xét...của thế giới bên ngoài với cá thể đó. Góc nhìn gây nhiều ảnh hưởng theo nhiều chiều tới nhiều cuộc đời con người.
Vậy có bao nhiều loại góc nhìn?


Hình ảnh trong video kèm theo 

Yes !  có vô số góc nhìn. Để biết sơ lược bạn có thể gõ từ khóa này lên Internet sẽ có : Góc nhìn cuộc sống, góc nhìn tuổi thơ, góc nhìn xã hội, góc nhìn kỹ thuật, góc nhìn tâm lý....
Theo mình, khái niệm này có thể áp dụng cho một dân tộc, quốc gia...nếu muốn tìm hiểu tình hình thế giới, hay gia đình, dòng họ, tỉnh, thành phố...nếu muốn tìm hiểu tình hình một quốc gia nào đó, nghĩa là có thể mở rộng.
Trong phạm vi bài này, chỉ xét cho trường hợp một con người với hai loại góc nhìn. 
1.Góc nhìn chủ quan. Đây là góc nhìn có vai trò quan trọng nhất. quyết định cuộc đời sẽ ra sao. Góc nhìn chủ quan là kết quả của những quan điểm, suy nghĩ, nhận thức, trải nghiệm, khổ đau, hạnh phúc...dựa trên cơ sở lợi ích cá nhân, vì thế góc nhìn này dễ mang màu sắc Ích Kỷ khi nó hình thành nên vô số "cái tôi", nó là yếu tố dễ gây mâu thuẫn, khổ đau cho con người nhất. Thành kiến, định kiến chính là kết quả của việc cứ giữ chắc, cố định góc nhìn chủ quan.
Vậy góc nhìn này hình thành khi nào? 
Góc nhìn này hình thành ngay khi cất tiếng khóc chào đời nên các bậc cha mẹ phải chú ý tới điều này khi nuôi dạy trẻ từ khi bé mới lọt lòng.

 2.Góc nhìn khách quan. Góc nhìn khách quan cũng... quan trọng nhất, nó cũng góp phần quyết định cuộc sống sẽ ra sao ?khổ đau, nặng nề.... hay sung sướng, nhẹ nhàng, hạnh phúc...
Đây là những suy nghĩ, quan niệm...hình thành dựa trên cơ sở lợi ích không phải của bản thân mà là lợi ích của các cá nhân, tập thể bên ngoài. 



Tóm lại, luôn chú ý tới hai loại góc nhìn chủ quan và khách quan. 
Cả hai góc nhìn này đều rất quan trọng, nhưng theo tôi, góc nhìn chủ quan quan trọng hơn vì nó tạo ra góc nhìn khách quan.

Nói chung con người có đặc điểm khó nhận ra Loại Góc Nhìn đang có nếu họ đang chạy theo một lợi ích, một quyền lực... trong cơn giận dữ...hoặc được nuông chiều quá từ nhỏ.

Giờ mời bạn xem một video rất cần thiết, cơ bản cho mọi người bạn nhé. 

Thân mến !


0 comments: