Thứ Hai, 24 tháng 8, 2020

DVD

Chào Bạn !

Khoảng năm 1993, công nghệ âm thanh hình ảnh của thế giới cho ra đời đĩa DVD. 1996, mình bắt  làm quen với một đầu đĩa DVD (vùng 1) của Toshiba (Hàng 100v-Japan). 
Do DVD có sức chứa lớn và có thể lưu ngoài âm thanh, hình ảnh còn có cả văn bản ( text) nên thưởng thức DVD rất sướng.
Những năm đó, Sài Gòn có tiệm đĩa 171 Võ Văn Tần. Q3  khách rất đông, mua bán rất sôi động.
DVD ca nhạc và phim âm thanh 2.0( stereo), 2.1 (0.1 : Bass riêng), 5.1 (6 loa), 7.1(8 loa) rất nhiều nhưng phần lớn là đĩa China sao chép lậu không bản quyền.
Theo mình biết, người Mỹ định độc quyền DVD qua việc phân vùng địa lý ( Nhật Bản vùng 1...) trên thế giới nhưng..thất bại .có lẽ do Trung Quốc chăng !?
Hình 1: Bìa sau của 1 DVD gốc
(có ghi âm thanh 5.1)
Như trên đã nêu, do có sức chứa data rất lớn nên người xem DVD có thể chọn ngôn ngữ phụ đề, ngôn ngữ thoại, văn bản lịch sử, tóm tắt nội dung phim, cảnh hậu trường, tiểu sử diễn viên chính.... do nhà sản xuất lưu vào DVD ở các thư mục (tương tự vi tính).
Tất nhiên, tất cả các tiện ích kể trên chỉ có ở DVD gốc (của Mỹ, Anh, Nhật ..).
Đặc biệt, các DVD gốc có một tiện ích làm mình luôn Tê Tái khi thưởng thức. Đó là tiện ích chọn máy quay phim (camera) . Ví dụ, bạn đang coi hình ảnh hình ảnh quay từ xa hai con khủng long khá nhỏ uýnh nhau. 
Hình 2 


Hình 3
Giờ bạn muốn coi chân con khủng long đạp đất ra sao (có một camera quay cận cảnh), thật dễ bạn chỉ cần bấm nút có chữ "Angle"  trên remote (Hình 2;3) là hình ảnh chuyển đổi liền. Sướng lắm !!.Tất nhiên bản thân DVD  phải có chức năng đó (Hình 4)
Hình 4: bìa sau 1 DVD gốc
( có chức năng Angle - 3 máy quay) 

Về giới thưởng thức DVD ở Sài Gòn lúc đó, qua quan sát  phần lớn người xem chỉ thích xem phim 5.1 và không thích coi DVD ca nhạc 5.1. Vì vậy, DVD ca nhạc âm thanh 5.1 hiếm dần. Điều này làm mình rất thất vọng vì mình thích cả hai.
Nói chung. DVD rất xứng đáng với cái tên giới chơi âm thanh hình ảnh đặt cho: " Đâu Vào Đó". Tất nhiên, sau đó ít lâu, DVD đã phải nhường chỗ cho đĩa Blu-ray với nhiều ưu điểm hơn

*********
& giờ mời bạn thưởng thức:

1/ Vài nhạc phẩm rất thịnh hành ở miền Bắc hồi đó  trong  DVD 5.1 là quà tặng của:một người bạn ở Anh Quốc và một người Anh Thân Thiết : Dance On,  Peace Pipe,   Man Of Mystery ,  Apache    Wipe Out,   Lay Back In The Arms Of Somone,     Hunggari Dance 

2/  Bản Khúc Giao Mùa một bản mình Nghiện với âm thanh 5.1 khi xuân về.
Hình ảnh trong video Khúc giao mùa
3/Trọn 1 DVD nhạc hòa tấu (hơn 60 phút) âm thanh 5.1 mình có nhé !
Trong đó ít nhất có hai bản mình thích: bản số 2. Playing For Time ( Time- 5''38) và bản số 9.The Wind Of Change( Time -55 "40)Hihi


Thân mến !








0 comments: