Chào Bạn!
Danh từ Audiophile /Audiofile xuất hiện đã khá lâu. Có khá nhiều tầng lớp.
Tầng lớp thứ nhất, là những người say mê âm nhạc & âm thanh. Họ không ngừng tìm hiểu, trải nghiệm, say mê qua việc mua bán các thiết bị âm thanh mục tiêu ngày của họ là càng sành sỏi và luôn tìm kiếm sự hợp nhĩ.
Tầng lớp thứ hai là những người rất rành nghề điện tử, họ mày mò lắp ráp để bán thiết bị âm thanh do chính họ chế tạo. Anh Lê Kim Thạch là một ví dụ.
Tầng lớp thứ ba, là những người sau khi tìm hiểu, trải nghiệm đủ, họ dừng lại với một hệ thống vừa ý sau một thời gian.
Ở tầng lớp thứ nhất và thứ ba, họ mặc định audiophile là phải mua sắm thiết bị Hi-end (đắt tiền)
Khoảng 15 năm về trước, mình có thâm nhập ( một nhóm audiophile tầng lớp thứ nhất trong vài năm.
Cách nay vài năm, mình có thường xuyên liên hệ với anh Quý, anh chuyên lắp & bán các âm ly do chính anh ráp từ các IC công suất giới mà audiophile thế giới bình chọn trên diễn đàn của giới audiophile trên Internet.(anh rất rành tiếng Anh)
Hiện tại, mình có ba người bạn ( anh Cường, Trung & Hải) là audiophile thuộc tầng lớp thứ ba kể trên, anh Hải còn là "videophile" nữa (vì anh này mê phim,ít mê nhạc).
*********
Kết luận: Các audiophile khá Khốn Khổ (ít nhất trong một khoảng thời gian) vì họ luôn phải trăn trở, sầu não, họ luôn tìm kiếm, sưu tầm, nghe ngóng, tham khảo, mua bán các thiết bị âm thanh và phụ kiện ...để sao cho bộ dàn âm thanh ngày càng nghe thấy hay hơn, họ mải mê đi tìm sự vừa ý
*********
Vậy cụ thể, họ trăn trở tìm cái gì ?
Khá nhiều:
- Luôn phối ghép giữa loa và amply sao để có âm thanh vừa tai.
- Đi tìm sự phù hợp của từng loại dây với các thiết bị, thể loại nhạc (Pop,Classic, Bolero...) tương ứng.
- Có nên mua thêm thiết bị đó hay không?
- Phòng nghe nhạc thế nào?
- ....
- Tìm người tư vấn tin cậy !!
Anh Trung, một trong ba anh bạn mình vừa kể trên đổi thiết bị trong dàn máy tổng cộng bốn lần lỗ hơn 40 triệu trong vài tháng.Anh Cường, nhà ở Tân Bình, anh mắc hẳn một đồng hồ điện riêng, chưa hết anh còn mua "cục" lọc điện (nguồn) giá 30 triệu...
Cách nay hơn 25 năm, Sài Gòn có anh Kha ( tên minh họa) , đường 3/2 Quận 10. Giới sành nhạc ai cũng biết anh, họ gọi anh là Kha "phù thủy" vì khả năng biến hóa khôn lường, sự tinh tường khi đánh giá khách hàng... trong kinh doanh của anh. Qua quan sát, thấy khách hàng tới mua/ đổi thiết bị âm thanh của anh Kha khá đông là ..Phụ Nữ đi xe hơi đắt tiền. Phải chăng phụ nữ dễ thay đổi khi nghe lời ngọt tai !?.
Thưa bạn, tâm lý là yếu tố quan trọng trong mọi mặt của cuộc sống. Âm nhạc là phương tiện giúp tạo tâm lý thỏa mái, vui vẻ.., trong kinh doanh, thủ thuật tâm lý (có khi dùng cả tâm lý đám đông !!) được áp dụng triệt để, nhiệt tình để tạo ra khái niệm "vừa tai mới ", người nghe thấy chán thiết bị vừa mua vài tuần và tiếp tục mua/đổi tiếp !!
"Cuộc Sống thực chất là Kinh Doanh" nên mới có : 6 / Tìm người tư vấn tin cậy !! ở trên.
*********
Ca sĩ nhạc đồng quê Keith Whitley |
Xin thưa không phải.
Mình thuộc số ít (!?) người có sở thích thưởng thức âm nhạc khá sâu sắc,đa dạng, nhiều thể loại vì hoàn cảnh cho phép từ thuở ấu thơ.
Với góc nhìn thuật ngữ, mình là Music First AudioPhile.
Cuối cùng, mời bạn thưởng thức một nhạc phẩm do Keith Whitley, một trong vài ca sỹ nhạc đồng quê mình ưa thích trình bày nhé !
Thân mến!
0 comments:
Đăng nhận xét