Thứ Tư, 9 tháng 9, 2020

Vị Trí và Khoảng Cách trong thưởng thức âm nhạc Stereo

Chào Bạn!

Có tới bốn yếu tố trong vị trí & khoảng cách trong việc nghe nhạc đó bạn. Nếu bạn hướng tới chuyên nghiệp hoặc đỉnh cao thưởng thức âm nhạc. 

Thứ nhất: vị trí đặt loa: Để có trải nghiệm được sự khác nhau khi đặt loa (nguồn âm) ở các vị trí khác nhau, bạn chỉ cần làm một việc rất đơn giản: bạn hãy đặt cái radio nhỏ hay một cái máy nghe băng catseter ở thật nhiều vị trí khác nhau trong không gian sống của bạn, thật tập trung nghe âm thanh phát ra từ máy. 
Chắc chắn, bạn sẽ tìm thấy nhiều cảm nhận âm khác nhau ở từng vị trí, đồng thời trong bạn sẽ phát sinh các cảm giác thích và không thích âm thanh cho các vị trí. Đây là trải nghiệm dễ có nhất. 
Còn nhớ cách nay khoảng hơn 8 năm, có một lần mình định đổi vị trí đặt dàn nghe nhạc của mình cho nhà gọn hơn ( vị trí các đồ vật khác không thay đổi), song sau một ngày loay hoay thì.. chúng lại quay về vị trí cũ vì  "không có vị trí nào tốt hơn".

Thứ hai: khoảng cách hai thùng loa. Khái niệm này tồn tại sau khi có âm thanh stereo ( âm thanh "nổi"  2 kênh). Khoảng cách này được chọn tùy theo diện tích thực tế và cảm nhận âm thanh "nổi" của bạn, nếu khoảng cách này quá lớn sẽ sinh hiệu ứng "nổi quá" làm âm nhạc mất hấp dẫn.
Theo mình, bạn hãy nghe nhạc stereo bằng tai nghe chất lượng tốt trước. Sau khi có cảm nhận Stereo trên tai nghe đủ thì đặt thùng loa sao cho có "định dạng cảm nhận" stereo tương tự tai nghe.


Thứ ba: vị trí ngồi nghe nhạc. Thường ở tư thế ngồi trong thưởng thức âm nhạc nghiêm túc.
Có một nguyên tắc cho vị trí ngồi nghe nhạc: vị trí ngồi nghe nhạc và hai vị trí  thùng loa tạo thành tam giác đều hoặc cân. phụ thuộc cảm nhận của bạn.
Thứ tư: vị trí tai người nghe với loa chính (loa lớn nhất trong thùng loa) . Theo mình, vị trí tai người nên bằng hoặc cao hơn loa chính một chút. 
*********
Cứu cánh: tóm lại ngắn gọn, bạn bố trí...dàn nghe nhạc sao cho khi nhắm mắt lại khi nghe nhạc bạn có cảm giác cả dàn nhạc Trước Mắt Bạn. 
Mời bạn xem hai video ngắn kèm theo, video thứ hai có nói tới việc bố trí loa cho định dạng âm thanh khác nhé ! 

Nguồn tham khảo : Goldsound.vn



Thân mến !

0 comments: