Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

Để động cơ xe máy không hao xăng (2/2)

Chào Bạn! 

Qua bài "Chạy xe cho hao ít xăng"  mình đã nêu vài phương pháp khá dễ hiểu để chạy xe sao cho không hao xăng, bài này mình sẽ chia sẻ tiếp các công việc bạn phải chú ý với động cơ xe để sao cho máy hoạt động hiệu quả bạn nhé

Ngày nay,  động cơ dùng cho xe máy,xe hơi, tàu biển....đều là động cơ đốt trong.
Ở loại động cơ này, công (sức mạnh) sinh ra do sự cháy của nhiên liệu trong buồng đốt. Theo cấu tạo, sức mạnh này phụ thuộc vào độ kín hơi của "bộ hơi" - danh từ chuyên dùng cho gọn của thợ cơ khí.
 Vậy "bộ hơi" cơ bản có các chi tiết chính nào? 
Xi lanh với các cánh ( khe) tỏa nhiệt 


  1. Gồm Piston, xi lanh , Xéc măng (bạc)
  2. Kế tiếp là Xu Páp (van đóng mở ở mỗi chu kỳ)
Piston ( Mũi tên đỏ). Xu pháp ( MT xanh biển).
Xéc măng ( MT xanh lá) 

Vậy để "bộ hơi" kín khít cần làm gì?
 
Nếu quan sát động cơ hoạt động, bạn sẽ thấy các chi tiết của "bộ hơi" luôn chuyển động rất nhanh, tiếp xúc với nhau, va đập... trong điều kiện nhiệt độ, áp suất cao. Vì thế, các bộ phận, chi tiết này sẽ bị mài mòn không ngừng.
Để chúng- các chi tiết của "bộ hơi" luôn kín khít, hoạt động tốt bạn cần chú ý:

 1/  Dầu nhớt: Khi "bộ hơi" được bôi trơn tốt, sẽ giảm sự mài mòn ở các chi tiết. Dầu nhớt trong động cơ có ba (03) vai trò:
  1. Bôi trơn, giàm mài mòn chi tiết
  2. Làm mát, tăng độ bền chi tiết
  3. Vệ sinh các chi tiết của " bộ hơi" nói riêng, tăng độ bền  động cơ nói chung
Thực nghiệm và nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, cả 3 vai trò này đều ảnh hưởng tới độ mài mòn của các chi tiết kim loại. 
Vì vậy, luôn bảo đảm đồng hồ báo tốc độ hoạt động để An Toàn khi chạy xe và biết số km để thay nhớt là giải pháp cho bạn. 

 2/ Sự cháy của nhiên liệu: 
Theo quy luật, động cơ hoạt động hiệu quả cao khi nhiên liệu được cháy hết.
Song, thực tế, hiện tượng nhiên liệu không cháy hết sẽ xảy ra ở tất cả các động cơ đốt trong sau một thời gian dài hoạt động.
Ở động cơ (xe máy, ô tô), lý do thường ở bộ chế hòa khí ( bình xăng con), "gió" không đủ (do lọc gió bám bụi bẩn), buzi đánh tia lửa yếu, IC và bộ tạo cao áp (bô bin sườn) cần được chú ý chăm sóc. Vì thế, bạn nên vệ sinh bình xăng con định kỳ là giải pháp cho bạn.
3/ Cuối cùng rất quan trọng đó là ly hợp. 
Đây là bộ phận giúp truyền chuyển động quay từ động cơ tới bánh xe. 
Các xe số ( Wave, Honda Cub...) đều có ly hợp ướt (các đĩa ly hợp làm việc trong môi trường dầu nhớt máy) nên nếu lâu không thay nhớt, sang số không phù hợp (không tương ứng tốc độ xe: ép số) sẽ làm ly hợp nhanh mòn, chai lỳ, khi đó sẽ có hiện tượng trượt ở ly hợp, quá trình truyền chuyển động từ động cơ sang bánh xe mất thời gian dài...và bạn sẽ hao xăng hơn rất nhiều với cùng một quãng đường.
Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại cho bạn vài điều thú vị

Cuối cùng, mời bạn (click vào hình dưới) xem một video lắp ráp một động cơ đốt trong tí hon nhé ! 

Thân mến!





0 comments: