Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Về "Khái Niệm" *

Chào Bạn! 
Bạn có nghĩ danh từ "Khái Niệm" quan trọng không, thậm chí rất quan trọng?


"Khái niệm" là "một đối tượng, một hình thức cơ bản của tư duy" (bao gồm một ý tưởng, một ý nghĩa của một tên gọi chung trong phạm trù logic, hoặc một sự suy diễn) phản ánh những thuộc tính chung, bản chất của các đối tượng sự vật, quá trình, hiện tượng trong tâm lý và mối liên hệ cơ bản nhất các đối tượng trong hiện thực khách quan.




  • VD 1: Trong lần đi cùng với anh bạn (cùng bà xã anh ấy) vào cửa hàng xe máy (để mua xe), sau khi ưng ý chiếc xe màu đó, tôi thấy bà xã anh hỏi chồng: " màu này tươi phải không anh"  ? , thấy đích thực màu mận chín, bạn tôi nói: " màu này sậm chứ " . Một cái cau mày của nàng, liền đó tôi thấy anh bạn tôi liền đổi khái niệm: ừ, anh thấy màu này  cũng tươi nhưng ít !!.
  • VD 2: khái niệm Kỹ Năng: Theo mình, kỹ năng là:
" Thứ con người có sau khi hiểu biết rõ kiến thức về một lĩnh vực và thực hành thuần thục theo kiến thức này tới khi đạt một kết quả nhất định" 
Song, theo từ điển mạng Wikipedia: 

" Kỹ năng là khả năng của con người trong việc vận dụng kiến thức để thực hiện một nhiệm vụ nghề nghiệp mang tính kỹ thuật, giải quyết vấn đề tổ chức, quản lý và giao tiếp..."

Hay theo theo trang này kỹ năng:

“Kỹ năng là sự thực hiện có kết quả một động tác nào đó hay một hoạt động phức tạp hơn bằng cách lựa chọn và áp dụng những cách thức đúng đắn, có tính đến những điều kiện nhất định” 
Còn bạn có khái niệm Kỹ Năng của bạn chứ? Chắc chắn bạn có và định nghĩa của bạn có thể khác ba khái niệm trên.
Mời bạn click vào hình để xem một bài viết khác

Ở Việt Nam,  dễ thấy hiện tượng mất đoàn kết khi hai bên chưa thống nhất khái niệm.
Điều quan trọng nhất: tồn tại vô số các khái niệm khác nhau ở con người cho một danh từ tùy thuộc góc nhìn, quan điểm, nhận thức...khác nhau và sẽ hết sức đơn giản, nhẹ nhàng cho bạn nếu bạn coi chúng là những Phương Tiện & Cứu Cánh

Cuối bài, mời bạn xem,nghe mình nói thêm về bài viết qua video dưới nhé !



Thân mến!

0 comments: