Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2020

CNTB & CNXH với góc nhìn Nhân Quả

Chào Bạn!
Vừa qua, mình có đồng hành với một anh giám đốc công ty sản xuất gạch không nung trên một chuyến xe về công ty anh ở tỉnh để huấn luyện cho công ty.
Máy làm gạch không nung tại công ty 
Vừa ngồi cạnh nhau trên xe, mình & anh đã có ngay không khí trao đổi rất cởi mở, ban đầu còn quẩn quanh với nội dung an toàn, gia đình, sau ..chuyển sang chủ nghĩa tư bản (CNTB) và chủ nghĩa xã hội (CNXH) .
  • CNTB đã và đang "học" CNXH, nghĩa là CNXH đã chỉ cách để CNTB cách tồn tại - Anh đã kết luận thế khi nói chuyện với mình.
CNTB không do ai nghĩ ra cả ( thậm chí hình như các công dân bên đó nhiều người cũng không biết mình đang sống dưới chế độ mang tên tư bản !?) . 
Mô hình này xuất hiện do sự phát triển tự nhiên ( tất yếu) trong quá trình phát triển của loài người. 
Ngược lại,  tác giả của CNXH là hai con người.

Theo sử sách ghi lại , sự bóc lột quá mức (150% !?) trong lao động của CNTB là lý do con người ( quần chúng) bức xúc),  đúng lúc, lý luận của của Mác , Ăng-Ghen ra đời có nội dung đáp ứng, đưa ra giải pháp giải quyết bức xúc của đa số, của quần chúng khi đó, đáp ứng nhu cầu của Loài Người Lúc Đó. 
Như vậy, sự xuất hiện của CNXH phù hợp Nhân Quả, phù hợp với ý nguyện con người nên khi đó rất đông, rất nhiều dân tộc, quốc gia, vùng đất theo CNXH. 
Song, do có tác giả là hai con người nên sức sống của CNXH, sự phù hợp thời thế... của CNXH gắn liền với cuôc đời hữu hạn của hai con người đó .
Vậy có thể kết luận, sự ra đời của CNXH 
  • Giá như CNXH không kết luận: CNTB đang đào mồ chôn chính mình, tự diêt vong -  Anh giám đốc cười cười.
Bạn sẽ làm gì nếu ai đó đang cảnh báo rằng đang đào mồ chôn bạn ? Rõ ràng, bạn phải ý thức ngay việc xem lại bản thân và tự điều chỉnh để Tự Điều Chỉnh lại.
  1. Còn sự bóc lột hiện nay là bao nhiều anh ?- Mình chêm vào.
  2. Có thể  từ 400-500 % !?, nhưng Người Lao Động hiện nay không hoặc ít cảm thấy mình bị bóc lột quá mức-   Anh trả lời mình như vậy. -  Mình thầm nghĩ điều này logic vì loài người ngày càng thông minh, tinh vi, công nghệ phát triển và lòng tham thì.... không đáy !! 
  3. Và hình như khái niệm "giai cấp công nhân" chỉ có khi có các cuộc kách mệnh công nghiệp trong các giai đoạn phát triển của CNTB thì phải !! - Anh cười cười.
Anh vừa pha trò với câu nói (3) trên thì xe đã tới công ty.
*** *** ***
Với ý trên (3), mình chợt nghĩ, với góc nhìn Nhân Quả, CNTB đã tạo Nhân bóc lột để có Quả là sự ra đời của CNXH. Và CNXH đã tạo Nhân gì đó để có Quả là CNTB vẫn bóc lột và tồn tại. 
Theo bạn, vòng tròn Nhân Quả này bao giờ chấm dứt !!
 

Thân mến !



    0 comments: