Thứ Ba, 16 tháng 8, 2022

Đĩa than, băng từ hay CD?

Chào Bạn!

Năm 1979-1980, công nghệ tạo âm thanh của ngành sản xuất âm nhạc đã có một thay đổi "cách mạng" khi  cho ra đời CD.
Vì sao là "cách mạng" ? 
Vì âm thanh của đầu CD có từ việc giải mã tín hiệu số (digital). Tín hiệu số này có được từ hiệu ứng quang học do "mắt đọc" phát tia laze chiếu lên bề mặt đĩa CD để "đọc". Trong đầu CD. " mắt đọc" cách bề mặt đĩa CD một khoảng cách nhỏ thay cho tiếp xúc trực tiếp của băng từ và đầu từ  hay kim đọc đĩa và bề mặt đĩa than  (Vinyl) cho tín hiệu âm thanh tương tự (analog) 
Tiếp xúc trực tiếp đầu kim và bề mặt Vinyl


Về "Chất", âm thanh đĩa CD Khác Hẳn băng từ, đĩa than về Độ Trong. Về dải tần âm thanh, âm thanh từ CD cao rộng hơn hẳn âm thanh băng từ, đĩa than nếu thiết bị (loa âm ly  cùng cấp độ.( Tuy nhiên, mỗi người mỗi ý, vẫn luôn có nhiều người ưu ái, cho rằng Analog ngọt ngào, mềm dịu...Hihi)

Và với mình, làm mãn nhĩ, "kách mệnh" nhất: âm thanh từ CD không có các "âm thanh phụ " do tiếp xúc trực tiếp khi đầu từ mòn, băng từ bị bong tróc mạt sắt từ (với băng từ) , đầu kim mòn, đĩa cũ, bụi bám nhiều trên bề mặt đĩa (với đĩa than/ Vinyl ).
 Và nghe âm thanh từ đĩa than với đầu kim và đĩa rất mới (nên khó thấy tạp âm) qua video dưới


Theo từ điển mạng Wikipediacác đĩa CD đều làm việc cùng với một thông số như kích thước điểm, đường...đều như nhau. Ở Mini Disc, người nghe có thể thu và xóa như với băng từ và có hộp bảo vệ như băng Cassette..
Như trên đã nêu,đĩa CD sử dụng công nghệ quang học để đọc ghi dữ liệu. Ánh sáng quang học trong công nghệ là tia lade  với các dạng tín hiệu nhị phân (0 và 1). Nếu lấy tín hiệu này trực tiếp (không qua mạch giải mã ra tín hiệu analog trong đầu đĩa) ra và đưa thẳng vào amply sẽ chỉ có tiếng "tít tít "ở loa.  
Nhớ lại những năm 1988- 1990 ở Sài Gòn, thị trường băng cassette nhạc được thu từ đĩa CD có hai loại:

  1.  Loại một: băng Cassette chất lượng kém ( Nhưng chất lương âm thanh thì rất tốt) với bìa in rất đẹp, bắt mắt nhập từ Thái Lan (!?) 
  2. Loại hai: Băng tốt được thu từ các đầu CD và đầu "câm" đọc băng Cassette.
Trước giải phóng, người Mỹ đã cho ra đời loại băng " Cas-tric" với 8 track ( đường tiếng), play theo chế độ " Non-stop" và chọn bản thì OK liền giống như CD thời nay ( theo lời thoại trong video dưới)



Giải pháp để có âm thanh hay:
  1. Nếu bạn không tiếc tiền, thời gian, có tính tỷ mỉ, trầm tĩnh..( để tìm hiểu tích lũy đủ kiến thức, sử dụng, trải nghiệm, vận hành) thì bạn có thể sắm một dàn máy nghe nhạc analog với đĩa than hoặc  băng từ với âm thanh có chất "Mềm" đặc trưng của analog và độ trong gần bằng CD.
  2. Nếu bạn không thuộc đối tượng trên thì một đầu CD (chỉ đọc đĩa CD), một amply + cặp thùng loa phù hợp với bạn vì: 
  • Âm thanh của CD chất lượng cao, cho tần số...thích hợp khả năng nghe của tai con người. Vì thế, cho tới nay, CD vẫn là lực chọn tốt nhất cho đa số dù đã có các định dạng âm nhạc khác có chất lượng cao hơn CD.
  • CD có ưu điểm: giá thành không cao, rất bền với thời gian, nhiều nguồn nên dễ sưu tầm. Nếu bảo quản tốt, chất lượng CD ổn định tới vài chục năm.
Lưu ý: âm thanh CD trong bài viết để cập là âm thanh từ các CD "gốc" được sản xuất bởi các công ty sản xuất âm thanh 

Video sau: âm thanh đĩa than Liên Xô với đầu kim cũng Liên Xô (được bắt bằng con vít Liên Xô- Mũi tên trắng!!)



Bạn click vào hình để xem video 


Thân mến ! 




0 comments: