Thứ Năm, 16 tháng 7, 2020

Tiếng Bass và thùng loa (1/3)

Chào Bạn !
Ngay từ hồi nhỏ, khi bắt đầu làm quen với âm nhạc, mình đã thấy tiếng bass trong các bản nhạc có vai trò rất lớn, với mình, quan sát hiện tượng màng loa "nhún" theo tiếng bass cũng là một thú vui làm tăng sự hấp dẫn của âm nhạc.
Đàn Contrebasse

Tiếng bass là tiếng trầm với tần số thấp. ( <1KHz).  Tiếng bass là tiếng của guytar bass, trống (cái) lớn, đàn ContrebasseTrong các dàn nhạc giao hưởng có một loại trống tạo ra tiếng bass rất rền vang đặc trưng của nhạc cụ này. ( VD: bản thứ tư "
Cantata N°147 /Bach " của Video dưới)
Để có tiếng bass rền này, hệ thống âm thanh của bạn phải có chất lương khá cao.
 Thùng loa Kín, Xưa với 4 đường tiếng

Thực tế, nếu chú ý nghe, nghe nhiều và nhất là những người sành nghe nhạc ( audiophiile) sẽ dần dần phát sinh nhu cầu đòi hỏi tiếng bass khác nhau  với từng thể loại âm nhạc và thiết bị. 
Với trải nghiệm riêng, có thể coi có hai loại tiếng bass. Loại  một Mềm dịu và loại hai Cứng, đanh.

Nếu bản nhạc chậm, nhẹ nhàng ( hòa tấu nhẹ nhàng....) với duy nhất tiếng guytar bass, đàn bass, tiếng trống cái ( rất lớn) trong dàn nhạc giao hưởng thì đó là bass Mềm.Thùng loa trong trường hợp này nên là thùng loa có lỗ thông hơi ( thùng loa hở), khi này tiếng bass "vọng" ra từ lỗ thông hơi rất nhiều
Thùng loa có hai lỗ thông hơi ( Hở)
Nếu bản nhạc tiết tấu nhanh, rất nhanh ( disco, rock, rock metal..) với cả dàn trống  kết hợp guytar bass, khi đó bass nghe thấy sướng là loại bass Cứng. Trường hợp này, thùng loa kín ( không có lỗ thông hơi ) cho bass rất hay.

Tuy nhiên, "ranh giới" giữa bass Cứng và Mềm phụ thuộc mức độ ( lever) tiếng bass. Nghĩa là nếu bạn điều chỉnh núm "bass" ở mức  quá cao thì tiếng bass cứng sẽ hóa mềm và ngược lại.

Về kỹ thuật, chất lượng của tiếng bass ( dân nhà nghề thường nói tiếng bass Có Lực ) hoàn toàn phụ thuộc vào điện áp một chiều " nuôi" phần công suất (power). 
Ở các amply bậc trung điên áp này thường từ 50 vôn ( điện DC/ một chiều) trở lên. 
Để trải nghiệm điều này, các bạn thử so sánh tiếng bass của hai radio casset dùng 4 cục pin (6 vôn) và tiếng bass ở các máy tương tự dùng 8 cục  pin(12v) sẽ thấy rõ.

Bây giờ mời bạn nghe & xem một video. Đây là một bài hát có bass Cứng & giai điệu rất lạ ...

Thân mến ! 


0 comments: