Thứ Hai, 16 tháng 11, 2020

Sử dụng xe sao cho an toàn và hao ít xăng? (1/2)

Chào Bạn ! 

1/ Theo vật lý học, xe chạy đươc trên đường nhờ có lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường.
Tuy nhiên, trớ trêu thay lực ma sát này lại tỷ lệ thuận với diện tích tiếp xúc của bánh xe và mặt đường. 
Như vậy, tối ưu khi diện tích tiếp xúc và độ bám ( lực ma sát) ..nhỏ nhất...
 Đây là một bài toán khá nhức đầu, hãy nhường cho các nhà nghiên cứu. Về phần bạn- người sử dụng chỉ cần luôn chú ý tới áp suất trong bánh xe sao cho đạt độ lớn quy định và bơm hơi cho bánh khi bánh "mềm". 
Theo nguyên tắc, bánh trước nên non hơi một chút so với bánh sau.Nếu áp lực bằng nhau, bạn dễ bị ê, bị hại khớp cổ tay, mặt khác, bánh trước là bánh dẫn hướng

2/ Độ căng của sên (xích) tải. Rất quan trọng; Rất dài dòng để giải thích vì sao khi sên tải chùng thì hao xăng, nhưng nhà sản xuất xe luôn quy định độ chùng của xích tải đó bạn nhé. 

Vậy nếu xích căng quá thì sao? 
Sẽ rất hại ( thậm chí gây gãy ) trục dẫn động của máy, tăng nhiệt độ cọ sát làm kim loại (của xích & đĩa) bị mỏi, nóng, lão hóa. Vì vậy bạn nên chú ý lỗ trên chắn xích bạn nhé!
          


3/ Qua quan sát nhiều chị em phụ nữ chạy xe, mình thấy chị em luôn ...bóp tay phanh ( tay thắng) để cho An Tâm !!. ( tất nhiên, quan trọng nhất vẫn là An Tâm để có An Toàn)
Còn các đấng mày râu ư ?Thấy còn vài giây nữa là qua đèn đỏ mà kéo ga làm chi khi đậu xe ngay cột đèn chỉ tổ hít khí Các Bon Ních ( CO& rất nhiều loại khí độc hại khác trong đó có bụi Chì .
Bạn có nghĩ vấn đề (3) trên có liên quan tới một thứ  rất hệ trọng với cuộc đời bạn không?

Hẹn gặp lại bạn qua bài viết sau

Thân mến !

0 comments: